Huwebes, Hulyo 11, 2024

Di na lang antas-dalo

DI NA LANG ANTAS-DALO

tapos na ako sa panahong antas-dalo
di tayo flower base lang, aking napagtanto
sa anumang pagkilos na kasama tayo
di maaaring nakatunganga lang ako

may isang rali na ako'y nabugbog naman
isang kakilala ang ako'y pinayuhan
ang sabi niya, "huwag ka kasi sa front line!"
ano ako, tuod? doon lang sa likuran?

di tayo dumadalo upang pamparami
kundi tiyaking naroon tayong may silbi
sa samahan, bayan, ngunit di pahuhuli
nais ko'y may tangan laging plakard sa rali

ayokong dadalo lang at nakatunganga
na sa isyu't usapin ay natutulala
kung may matututunan ay pupuntang sadya
upang pagtingin sa isyu'y maisadiwa

minsan, sa mga forum naiimbitahan
ayos lang dumalo't may napag-aaralan
ngunit ngayon, ayokong antas-dalo na lang
kundi may naiaambag sa talakayan

noong kabataan ko'y antas-dalo lagi
nabatid na trapo'y di dapat manatili
kaya nais kong tumulong upang magwagi
ang dukha't manggagawa sa laban ng uri

- gregoriovbituinjr.
07.11.2024

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento